Đi tiểu ra máu là bệnh gì? Có nguy hiểm không

Đi tiểu ra máu ở nam giới có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó có nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý và sức ...

Đi tiểu ra máu ở nam giới có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó có nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý và sức khỏe của nam giới. Vậy đi tiểu ra máu là do đâu và cách điều trị như thế nào?

Tiểu ra máu hay xuất hiện hồng cầu trong nước tiểu là những triệu chứng bất thường không thể chủ quan. Tìm hiểu và nắm rõ thông tin về tình trạng này sẽ giúp nam giới chủ động hơn trong việc thăm khám, tránh những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản sau này.


Nhận biết đi tiểu ra máu ở nam giới

Theo BS CKI Bùi Ngọc Lâm - Nguyên Trưởng khoa Ngoại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, tình trạng đi tiểu ra máu rất dễ nhận biết. Nam giới có thể quan sát màu sắc của nước tiểu để biết mình có mắc phải tình trạng này hay không.

Cụ thể, bình thường, nước tiểu có màu vàng trong, vàng nhạt. Nhưng khi đi tiểu sẽ thấy tiểu ra máu có màu hồng, tiểu ra máu hoặc thậm chí là máu đỏ tươi. Ngoài ra, tùy theo từng nguyên nhân cụ thể sẽ có một số triệu chứng khác đi kèm.

Dựa vào lượng máu trong nước tiểu, các chuyên gia y tế đã chia thành 2 nhóm sau:

Tiểu máu vi thể: Lượng máu ít, khó quan sát bằng mắt mà chỉ xác định cụ thể qua kính hiển vi.

Đái máu ồ ạt: Lượng hồng cầu trong nước tiểu nhiều. Lúc này nước tiểu sẽ có màu vàng sẫm, đỏ do có lẫn máu. Màu sắc của nước tiểu thay đổi rõ rệt.

Bạn đang có dấu hiệu nghi ngờ, đừng lo lắng, hãy để bác sĩ giúp bạn TẠI ĐÂY

Đi tiểu ra máu là dấu hiệu của bệnh gì?

Những bất thường về đường tiết niệu ở nam giới thường do các bệnh nam khoa hoặc các vấn đề về tiết niệu gây ra. Trong đó, phổ biến nhất là một số bệnh như:

Viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt là một trong những bệnh nam khoa thường gặp. Ngoài đi tiểu ra máu, bệnh còn gây ra các biểu hiện khó chịu khác như tiểu buốt, tiểu rắt, đau lưng, đau khi xuất tinh.

Bên cạnh đó, các bệnh lý khác liên quan đến tuyến tiền liệt như u xơ hay ung thư tuyến tiền liệt cũng có những biểu hiện trên.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Tiểu ra máu xảy ra ở nam giới bị nhiễm trùng đường tiết niệu. Bệnh do vi trùng, vi trùng… tấn công vào đường tiết niệu.

Viêm đường tiết niệu ngoài việc khiến nam giới đi tiểu ra máu, tiểu buốt, đau thắt lưng, đau bụng dưới… thì còn rất dễ biến chứng thành các bệnh lý nguy hiểm khác. Đã có rất nhiều trường hợp nam giới bị viêm bể thận, áp xe thận, nhiễm trùng huyết… do không điều trị sớm bệnh viêm đường tiết niệu.

Sỏi niệu đạo

Nếu đi tiểu ra máu, tiểu khó, đau rát, buốt mỗi lần đi tiểu thì rất có thể nam giới đã mắc bệnh sỏi niệu đạo (sỏi thận, sỏi niệu quản, sỏi bàng quang…). Sự hiện diện của sỏi trong cơ niệu đạo trên và dưới đã khiến cho việc đi tiểu của nam giới trở nên khó khăn hơn.

Lúc này dòng chảy của nước tiểu bị tắc nghẽn, mỗi lần sử dụng phải gắng sức nhiều. Sỏi làm tắc niệu đạo và làm xuất hiện máu trong nước tiểu. Bệnh cần được điều trị sớm để tránh tình trạng ứ nước, tạo mủ, gây suy thận.

Ung thư

Không phải tất cả các trường hợp đi tiểu ra máu đều do ung thư. Nhưng nếu tình trạng này xuất hiện đột ngột mà không có bất kỳ dấu hiệu đi kèm nào khác thì nam giới nên thận trọng.

Theo đó, đây có thể là dấu hiệu của một số bệnh như:

Ung thư bàng quang.

Ung thư thận.

Ung thư tuyến tiền liệt.

Bệnh ung thư đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh nên không được chủ quan mà cần điều trị càng sớm càng tốt.

Bệnh da liểu

Không chỉ gây tiểu ra mủ vào sáng sớm, vi khuẩn lậu còn gây tiểu ra máu ở nam giới. Ngoài ra, nam giới còn có thể thấy các biểu hiện khác như:

Đau dữ dội mỗi khi đi tiểu.

Bộ phận sinh dục bài tiết mủ.

Cơ thể mệt mỏi, sốt.

Các vi khuẩn lậu có thể xâm nhập sâu hơn và gây viêm nhiễm phức tạp hơn ở cơ quan sinh sản, tiết niệu. Nam giới mắc bệnh lậu đặc biệt có nguy cơ mắc bệnh giang mai, mụn cóc sinh dục và HIV.

Làm gì khi đi tiểu ra máu?

Bác sĩ Lâm cho biết, tình trạng đi tiểu ra máu ở nam giới dù là do nguyên nhân nào cũng cần được thăm khám sớm tại cơ sở y tế. Nam giới tuyệt đối không nên dùng thuốc hay áp dụng bất kỳ phương pháp truyền miệng nào để tránh tình trạng bệnh diễn biến phức tạp hơn.

Vậy đến đâu để chữa bệnh đi tiểu ra máu? Câu trả lời dành cho bạn chính là những cơ sở y tế chuyên khoa chất lượng, có bác sĩ giỏi, nhiều trang thiết bị y tế hiện đại. Nếu đang sinh sống tại Hà Nội hoặc các khu vực lân cận như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nam, Hòa Bình… nam giới có thể đến ngay Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội.

Tại đây, nam giới sẽ được đội ngũ chuyên gia y tế đầu ngành trực tiếp thăm khám để xác định cụ thể nguyên nhân gây bệnh. Sau đó sẽ chỉ định phương pháp điều trị thích hợp như:

  • Sử dụng thuốc: Bao gồm một số loại thuốc kháng viêm, kháng sinh… Nam giới nên dùng thuốc theo đúng liều lượng và thời gian do bác sĩ hướng dẫn.
  • Kết hợp Đông Tây y: Việc sử dụng thuốc Tây có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ cho cơ thể. Sử dụng thuốc đông y sẽ giảm tác dụng phụ và giúp hỗ trợ cơ thể nâng cao sức đề kháng hơn.
  • Sử dụng sóng ngắn: Hiệu quả với nam giới bị viêm tuyến tiền liệt. Sóng ngắn với phản ứng nhiệt, không nhiệt, điện trường tạo ra tác dụng giảm ngứa, giảm ngứa, đạt hiệu quả tốt trong việc tái tạo và phục hồi các cơ quan bị tổn thương. Đây là phương pháp mang lại hiệu quả lâu dài, không có tác dụng phụ và được nhiều bệnh nhân tin tưởng.

Đối với những trường hợp bận rộn, ở xa, vui lòng đăng ký trước để chọn thời điểm thăm khám phù hợp, tiết kiệm chi phí và công sức đi lại. Đăng ký ngay TẠI ĐÂY!

Hy vọng với những chia sẻ của chuyên môn liên quan đến tình trạng đi tiểu ra máu trên, nam giới sẽ không còn hoang mang, lo lắng mà thay vào đó sẽ chủ động thăm khám sớm hơn để sức khỏe luôn được bảo vệ tốt nhất. !

Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!

COMMENTS

Tên

Bác sĩ Dương Thu Hằng
false
ltr
item
Bác Sĩ Dương Thu Hằng: Đi tiểu ra máu là bệnh gì? Có nguy hiểm không
Đi tiểu ra máu là bệnh gì? Có nguy hiểm không
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiuNmVt1cFNXY5QgarqWp11KjTZ0aH9n1qiz_ZqcqKidajTmoWJsREFnBtoYcdieRQOeGIP_dlomiCT-LxOS2rddaeIQJRVtme6or54LHpv9xAN7J8QD4Jz2HjAPJvI0uFiLjsgRaQcnGaM/w434-h322/tieu-buot-ra-mau.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiuNmVt1cFNXY5QgarqWp11KjTZ0aH9n1qiz_ZqcqKidajTmoWJsREFnBtoYcdieRQOeGIP_dlomiCT-LxOS2rddaeIQJRVtme6or54LHpv9xAN7J8QD4Jz2HjAPJvI0uFiLjsgRaQcnGaM/s72-w434-c-h322/tieu-buot-ra-mau.jpg
Bác Sĩ Dương Thu Hằng
https://bacsiduongthuhang.blogspot.com/2020/09/di-tieu-ra-mau-la-benh-gi-co-nguy-hiem-khong.html
https://bacsiduongthuhang.blogspot.com/
https://bacsiduongthuhang.blogspot.com/
https://bacsiduongthuhang.blogspot.com/2020/09/di-tieu-ra-mau-la-benh-gi-co-nguy-hiem-khong.html
true
1059947101005538300
UTF-8
Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy